Đồng chí Tô Hồng Quang - tấm gương tiêu biểu của Công đoàn Cảng Hải Phòng

Đăng: 08:13 07-05-2018  |   Tác giả: ĐTH  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Sau nhiều năm gắn bó với Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, anh Tô Hồng Quang, nhân viên kỹ thuật đội Hàng Rời đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp tăng năng suất lao động, đem lại lợi ích thiết thực cho Công ty.


          Hiện nay, đội Hàng rời của Công ty đang quản lý và sử dụng 4 xe xúc gạt KOBELCO SK 135 số hiệu 19. Trong khai thác các tàu sắt phế, đơn vị thường xuyên bố trí các xe KOBELCO SK135 tham gia vào các máng, ca sản xuất trong đó có xe số hiệu 31. Vì phải làm việc dưới hầm tàu sắt phế nên gầu xúc và xylanh thủy lực tay gầu của xe này thường xuyên bị hỏng, cần piston của xylanh va chạm cọ xát vào sắt phế dẫn đến trày xước làm cho xylanh bị chảy dầu. Sau một thời gian khai thác, lòng trong của xylanh bị rỗ cào rách phớt, đơn vị đã tiến hành sửa chữa nhiều lần nhưng hiện tượng chảy dầu vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nếu đặt mua xylanh mới cùng loại để thay thế cho xe thì thời gian chờ đợi khá lâu và chi phí rất lớn. Trong khi đó, xe KOBELCO SK70 số hiệu 19 có các thông số tương đương xylanh thủy lực tay gầu của xe xúc gạt KOBELCO SK135 số hiệu 31.

          Khắc phục những sự cố hư hỏng trên anh Tô Hồng Quang đã nghiên cứu, tìm tòi và đề xuất với Ban Lãnh đạo Công ty phương án khắc phục sửa chữa tình trạng gầu xúc và xylanh thủy lực tay gầu thường xuyên bị hỏng bằng cách sử dụng xylanh thủy lực lưng cần của xe xúc gạt KOBELCO SK70 số hiệu 19 thay lắp cho xylanh thủy lực tay gầu của xe xúc gạt KOBELCO SK135 số hiệu 31. Sau khi thay thế và đưa vào sử dụng thì xe hoạt động tốt, giảm thiếu thời gian và tiết kiệm chi phí đặt mua cụm xylanh mới chính hãng. Giá trị làm lợi của sáng kiến là 60 triệu đồng.


      Năm 2016, trong quá trình làm việc anh Tô Hồng Quang nhận thấy rằng hệ thống bể lọc nước thải và bơm hút được xây dựng và trang bị từ năm 2012, qua thời gian vận hành hằng tháng hệ thống này đã phát huy tác dụng lọc và tách các chất thải rắn, dầu ra khỏi nước xả thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong quá trình vận hành, bơm thường xuyên bị tắc mà nguyên nhân là do lượng bùn thải dày đặc, mặt khác đường kính ống hút và ống đẩy của bơm là 34mm rất nhỏ. Hơn nữa công suất của bơm là 2,5KW khá nhỏ, khi lượng chất thải đẩy lên ½ dung tích bể phải bơm liên tục dẫn đến cháy động cơ điện. Đơn vị đã tháo bơm hút lên sửa chữa hai lần nhưng hiệu quả không được cải thiện. Từ những khó khăn đó, giải pháp sử dụng loại bơm hút có công suất 4,7KW phù hợp thay thế bơm cũ có công suất 2,5KW của hệ thống đường ống bơm dẫn bùn được cho ra đời. Sáng kiến này giúp cho thời gian vận hành bơm bùn lỏng giảm xuống, tiết kiệm chi phí điện năng, bơm hoạt động ổn định không bị tắc, sặc bùn bẩn. Sáng kiến có giá trị làm lợi cho công ty là 30 triệu đồng.

          Không chỉ nghiên cứu thành công nhiều đề tài, sáng kiến, anh Quang luôn khuyến khích, động viên đồng nghiệp tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Với đồng nghiệp của mình, anh sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau cập nhật các tài liệu kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức chuyên môn, áp dụng trong phát huy sáng kiến, tiết kiệm, cải tiến kỹ thuật.

          Với những nỗ lực và lòng nhiệt tình trong công việc, sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Tô Hồng Quang đã đạt được nhiều thành tích và nhận được các phần thưởng xứng đáng. Anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở từ năm từ 2014 - 2017, Bằng khen của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam năm 2015 - 2016, Danh hiệu "Lao động sáng tạo" của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam năm 2015.